การสอบขับรถในอเมริกา (Road test)


   หลังจากที่เราได้ฝึกซ้อมการขับรถจนมั่นใจแล้ว ก็ถึงเวลาของการสอบภาคปฏิบัติซะที ในการสอบครั้งนี้จะมีผู้คุมสอบมานั่งคอยกำกับและให้คะแนนเราอยู่  หลายคนนึกแอบเสียวอยู่ในใจ จะฟังเค้ารู้เรื่องมั้ย แต่ไม่ต้องกลัวค่ะผู้คุมสอบจะบอกทางเรา เช่น ให้เลี้ยวขวา  เลี้ยวซ้าย หรือให้เปลี่ยนเลนส์ เท่านั้น  โดยในการสอบจะขับออกไปบนถนนจริง ไม่เหมือนบ้านเราที่มีบริเวณสำหรับสอบขับรถโดยเฉพาะและไม่มีใครนั่งไปด้วย

ก่อนสอบผู้คุมจะทำการตรวจเช็คสภาพรถเรา ว่าพร้อมสำหรับการขับหรือมั้ย โดยให้เราเปิดไฟเลี้ยวขวา,ไฟเลี้ยวซ้าย , ให้เหยียบเบรค หรือให้เปิดกระจก เมื่อทุกอย่างเช็คเรียบร้อยแล้ว ผู้คุมก็จะบอกเริ่มการขับได้ โดยใช้เวลาในการทดสอบขับประมาณ 15-20 นาที


สำหรับการสอบภาคปฏิบัติสิ่งที่ควรเน้น คือ

1  ความเร็วในการขับรถ (Speed Limit)

Speed Limit

ต้องพยายามรักษาความเร็วรถให้ได้ตาม Speed Limit ที่กำหนด ในแต่ละสภาพถนน อย่าขับช้าหรือเร็วเกินไป และต้องขับด้วยความมั่นใจด้วย  เนื่องจากกฏหมายในอเมริกาเข้มงวดมาก การขับรถเกินกำหนดมากๆ จะโดนใบสั่งจากตำรวจได้ค่ะ  

2  Stop Sign
Stop sign

เมื่อมาถึงสัญลักษณ์นี้ ให้หยุดสนิทอย่างน้อย 3 วินาที หรือ บางคนอาจจะนับ 1-5ในใจ และหากไม่หยุดในระหว่างการสอบปฎิบัติถือว่าตกทันทีเลยค่ะ ต้องระวังด้วยนะค่ะ



3 การเปลี่ยนเลนส์
 

สำคัญมากเหมือนกันค่ะ เพราะนอกจากจะต้องเปิดไฟเลี้ยวขวาหรือซ้ายแล้ว เรายังต้องเหลือบไปมองด้านที่เรากำลังจะเปลี่ยนเลนส์ด้วย เนื่องจากวิธีนี้ทำให้เราสามารถเห็นรถที่อยู่ในจุดบอดได้  เป็นวิธีป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการมองไม่เห็นรถในจุดบอดได้


ทั้งนี้ในการขับต้องแสดงให้ผู้คุมสอบเห็นว่า เรามีความมั่นใจ และขับรถได้อย่างปลอดภัย ด้วย

หลังจากการขับ ผู้คุมสอบจะบอกว่าเราผ่านหรือไม่ผ่าน หากเราผ่านก็เตรียมจ่ายเงิน สแกนลายนิ้วมือ และถ่ายรูปเป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำใบขับขี่ค่ะ

ตัวอย่างการเช็คสภาพรถก่อนสอบขับ


ตัวอย่างการทดสอบขับบนถนนจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...