ใบขับขี่ในอเมริกา (Driver license ) สำคัญอย่างไร และมีขั้นตอนอย่างไร


ใบขับขี่ในอเมริกา (Driver license )

Virginia Driver's License


   กฎหมายของแต่ละรัฐในอเมริกาไม่เหมือนกัน บางรัฐมีใบขับขี่สากลก็สามารถขับรถที่นี่ได้เลย แต่บางรัฐต้องสอบให้ได้ใบขับขี่ของรัฐนั้นๆก่อนจึงจะสามารถขับรถได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ใบขับขี่ในอเมริกานอกจากจะเป็นใบอนุญาติขับรถแล้ว ก็สามารถเป็นเหมือนบัตรประชาชนได้เลย ( ID) ดังนั้นไม่จำเป็นต้องพกบัตรหลายใบค่ะ ใบขับขี่ใบเดียวเอาอยู่

ขั้นตอนในการทำใบขับขี่ในอเมริกามีดังนี้


1 เตรียมเอกสาร  โดยเอกสารที่จำเป็นได้แก่

·       พาสปอร์ต

·       SSN (Social Security Number),

·       Green card (ถ้ามี),

·       จดหมายจากธนาคาร (Proof of address) มีอายุไม่เกิน 3 เดือน

·       I-20 และ ใบรับรองจากโรงเรียน  (กรณีที่เป็นนักเรียน)

·       ใบทะเบียนสมรส (ถ้ามี)

เนื่องจากบางรัฐอาจจะต้องเตรียมเอกสารที่แตกต่างกันไปแนะนำลองเข้าไปดูเว็บไชต์ DMV ในรัฐ นั้นๆ หรือหาได้จากเว็บ   WWW.dmv.org

2  หลังจากที่เตรียมเอกสารเรียบร้อยแล้ว ก็เข้าไปที่ DMV ใกล้บ้าน เพื่อทำการสอบข้อเขียน  และก่อนสอบข้อเขียนจะต้องมีการกรอกใบคำร้องขอสอบใบขับขี่ ทางเจ้าหน้าที่จะให้ตรวจเช็คสายตา รวมทั้งตรวจตาบอดสีด้วย

3 เมื่อถึงเวลา เจ้าหน้าที่จะทำการแจ้งว่าให้สอบได้ และในการสอบข้อเขียนในอเมริกาส่วนใหญ่จะให้สอบกับคอมพิวเตอร์ค่ะ หรือบางคนไม่สะดวกกับวิธีนี้ก็อาจจะขอสอบแบบชุดกระดาษได้ หรือ บางคนยังไม่เก่งภาษา หรืออ่านไม่ออก สามารถมีล่ามเข้าไปแปลให้ได้ค่ะ

ยกตัวอย่าง ข้อสอบในรัฐเวอร์จิเนีย จะมี 2 ส่วนค่ะ

- ส่วนแรก เป็น ป้ายจราจร (Traffic signs) 10 ข้อ ต้องทำถูกหมดทุกข้อ ถึงจะสามารถทำส่วนที่สองได้  ส่วนใหญ่คนจะตกกันเยอะค่ะ ดังนั้นต้องเตรียมตัวให้ดีนะค่ะ

- ส่วนที่สอง เป็นข้อสอบความรู้ทั่วไป  และกฎจราจรต่างๆ มีทั้งหมด 25 ข้อ ต้องทำให้ได้ 80 เปอร์เซ็นต์ คือ ต้องทำให้ได้ 20 ข้อ ถึงจะผ่านค่ะ   ตัวอย่างข้อสอบขับรถของรัฐเวอร์จิเนีย สามารถดูได้ตามลิงค์นี้ค่ะhttp://dmvhelper.blogspot.com/

4  เมื่อสอบผ่านแล้ว เจ้าหน้าที่จะให้ใบอนุญาติขับขี่รถชั่วคราว ( Learner permit)  เมื่อได้ใบนี้แล้วเราจะสามารถขับรถได้แต่ต้องมีคนที่มีใบขับขี่แล้วนั่งไปเป็นเพื่อนด้วย หลายคนจ้างเจ้าหน้าที่จากโรงเรียนสอนขับรถ (School Driving) ซึ่งราคาค่อนข้างแพงมากค่ะ

5  เมื่อฝึกซ้อมการขับรถจนชำนาญแล้ว ก็กลับมา DMV อีกครั้งเพื่อสอบขับรถกับสนามจริง (Road Test) โดยจะมีเจ้าหน้าที่ของ DMV นั่งกำกับด้วย เค้าจะให้เราขับรถไปที่ถนนจริง และจะคอยบอกว่าต้องทำอย่างไร โดยเจ้าหน้าที่จะดูว่าเราขับรถปลอดภัยมั้ย  ขับรถได้ตามความเร็วที่กำหนดหรือเปล่า 

6 เมื่อสอบผ่านแล้ว เจ้าหน้าจะดำเนินการเรื่องเอกสาร และจะส่งใบขับขี่มาให้ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้ ใช้เวลาไม่เกิน 2 อาทิตย์ก็ได้แล้วค่ะ ถือเป็นอันสิ้นสุดขั้นตอนการทำใบขับขี่



  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...